6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (ChildrenwithBehavioal and Emotional Disordrdrs)
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
- เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
- ไม่สารถอยู่กับผู้อ่นได้อย่างเรียบร้อย
- เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
- เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้
- เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้ มีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
- หนีสังคม
- ก้าวร้าว
- การที่จะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
- สภาพแวดล้อม
- ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
- ผลกระทบที่มีต่อเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- รักษาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครูไม่ได้
- มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
- มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์
- แสดงอารมณ์ทางร่างกาย
- มีความหวาดกลัว
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมที่จัดว่ามีความรุนแรงมาก มีดังนี้
- เด็กสมาธิสั้น Cildren with Attention Deficit and Hyperactivity
- เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิซึ่ม Autism
- เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอกเวลา
- เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมองบกพร่อง อาการหุนหันพันแล่นขาดความยับยั่งขั่งใจ
- ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- ยังติดของเล่น คุ๊กตาและของเล่นในวัยทารก
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ
- หงอยเหงาเศร้าซึม หนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
- ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
- ฝันกลางวัน
- พูดเพ้อเจ้อ
7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Leanring Disabiltity
- เรียกย่อๆว่า (LD)
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ การพูด การเขียน
- ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปํญหาเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างการ
- ลักษณะของเด็กที่มีปํญหาทางการเรียนรู้
- ปฎิบัติตามคำสั่งไม่ได้
- เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
- มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
- ซุ่มซ่าม
- รับลูกบอลไม่ได้
- ติดกระดุมไม่ได้
- เอาแต่ใจตนเอง
8. เด็กออทิสติก (autistic)
- หรือออทิซึ่ม (autism)
- เด็กที่มีความบกพร่องรุ่นแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคมและความสามารถทางปัญาในการเรียนรู้
- ติดตัวไปตลอดชีวิต
- มีความสามารถพิเศษในตัวและมีความบกพร่องเช่นกัน
- เด็กกลุ่มนี้จะมีทักษะ 4 ทักษะ
- ทักษะด้านภาษา
- ทักษะทางสังคม
- ทักษะการเคลื่อนไหว
- ทักษะเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด
- ลักษะณะของเด็กออทิสติก
- ไม่เข้าหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
- ยึดติตกับวัสถุ
- ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรงและไรเหตุผล
- มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
- ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆด้ายวิธีที่แตกต่างจากคนทั่วไป
9. เด็กพิการซ้ำซ้อน
- เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็ที่ตาบอด และหูหนวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น