วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันอังคาร ที่26 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 4

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์  (ChildrenwithBehavioal and Emotional Disordrdrs)

  • เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
  • เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  • ไม่สารถอยู่กับผู้อ่นได้อย่างเรียบร้อย
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ แบ่งได้ 2 ประเภท
  1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
  2. เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้  
  • เด็กที่ปรับตัวกับสังคมไม่ได้  มีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
-  วิตกกังวน
-  หนีสังคม
-  ก้าวร้าว
  • การที่จะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
-  สภาพแวดล้อม
-  ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
  • ผลกระทบที่มีต่อเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
-  ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเดียวกับเด็กปกติ
-  รักษาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครูไม่ได้
-  มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
-  มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์
-  แสดงอารมณ์ทางร่างกาย
-  มีความหวาดกลัว
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมที่จัดว่ามีความรุนแรงมาก มีดังนี้
  1. เด็กสมาธิสั้น Cildren with Attention Deficit and Hyperactivity
  2. เด็กออทิสติก  Autistic หรือ ออทิซึ่ม Autism
1. เด็กสมาธิสั้น เรียกย่อๆว่า ADHD
-  เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอกเวลา
-  เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมองบกพร่อง อาการหุนหันพันแล่นขาดความยับยั่งขั่งใจ 
  • ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-  อุจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
-  ยังติดของเล่น คุ๊กตาและของเล่นในวัยทารก
-  ดูดนิ้ว กัดเล็บ 
-  หงอยเหงาเศร้าซึม หนีสังคม
-  เรียกร้องความสนใจ
-  อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
-  ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
-  ฝันกลางวัน
-  พูดเพ้อเจ้อ

7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Leanring Disabiltity
- เรียกย่อๆว่า (LD)
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ การพูด การเขียน
- ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปํญหาเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างการ

  • ลักษณะของเด็กที่มีปํญหาทางการเรียนรู้
- มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
- ปฎิบัติตามคำสั่งไม่ได้
- เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
- มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
- ซุ่มซ่าม
- รับลูกบอลไม่ได้
- ติดกระดุมไม่ได้
- เอาแต่ใจตนเอง

8. เด็กออทิสติก (autistic)
- หรือออทิซึ่ม (autism)
- เด็กที่มีความบกพร่องรุ่นแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคมและความสามารถทางปัญาในการเรียนรู้
- ติดตัวไปตลอดชีวิต
- มีความสามารถพิเศษในตัวและมีความบกพร่องเช่นกัน

  • เด็กกลุ่มนี้จะมีทักษะ 4 ทักษะ
  1. ทักษะด้านภาษา
  2. ทักษะทางสังคม
  3. ทักษะการเคลื่อนไหว
  4. ทักษะเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด
  • ลักษะณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
- ยึดติตกับวัสถุ
- ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรงและไรเหตุผล
- มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
- ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆด้ายวิธีที่แตกต่างจากคนทั่วไป

9. เด็กพิการซ้ำซ้อน
- เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็ที่ตาบอด และหูหนวก






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น