วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

วันอังคาร ที่10 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 7

หมายเหตุ : ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจาก แข่งกีฬาเทา-เหลือง ซึ่งเป็นกีฬาของมหาวิทยาลัยประจำปี
2556


สาระดีๆที่นำมาฝากค่ะ


กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กออทิสติก
( Movement For Learning )

  
                                                                                      เรียบเรียงโดย กมลรัตน์   ประชุมพลอย

                 การออกกำลังกายช่วยส่งเสริมให้เด็กออทิสติกมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์
     สังคมและสติปัญญาเช่นเดียวกับกิจกรรมการศึกษาแขนงอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กิจกรรม
    พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวเป็นกิจกรรมหลักในการส่งเสริมสุขภาพ

                  กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ช่วยนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ ดังนี้
                       1. ส่งเสริมพัฒนาด้านร่างกายและความแข็งแรงของอวัยวะต่าง ๆ 
  
                                 ตามหลักสรีระวิทยาร่างกายคน   ตั้งแต่แรกเกิดมาจนกระทั่งตายล้วนต้องการ
    ออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้รับการกระตุ้น
    เป็นผลให้ร่างกายแข็งแรงทนทาน     และเมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้นร่างกายก็สามารถกลับคืนสู่สภาพ
    ปกติเร็วขึ้น       นอกจากนี้ การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้อวัยวะต่าง ๆ ได้เติบโตเต็มที่และ
    ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพของร่างกาย
                        2. ส่งเสริมการประสานสัมพันธ์ระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ
                                 ความสัมพันธ์ระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ คือ  การที่ร่างกายสามารถจะเคลื่อน
   ไหวได้จังหวะ กลมกลืน สง่างาม  รวมถึงการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการทำงาน  การเล่นกีฬา  การเดิน
    การกระโดด การขว้างปา และอื่น ๆ อีกด้วย       ซึ่งการเคลื่อนไหวในกิจกรรมเหล่านี้จะดีหรือไม่ดี
    ขึ้นอยู่กับการทำงานสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ
                        3. ส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
                        กิจกรรมทางการเคลื่อนไหวและการออกกำลังกาย  สามารถส่งเสริมพัฒนาการสังคม
    หากจัดกิจกรรมอย่างบูรณาการ       ซึ่งจะพัฒนาส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถปรับตัวเอง
    ให้เข้ากับ สถานการณ์และสิ่งแวดล้อม และมีความเข้าใจในสังคมที่ตัวเองมีชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดี
    เช่น  จะส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีความกล้า  ความเชื่อมั่นในตนเอง  ความคิดริเริ่ม  ความอดทน การรู้จัก
    ยับยั้งชั่งใจ การมีศีลธรรมจรรยาสำหรับคุณลักษณะที่เกี่ยวกับหมู่พวก    ได้แก่   การเห็นอกเห็นใจ
    ซึ่งกันและกัน การให้ความร่วมมือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา   การเคารพสิทธิ
    ของผู้อื่น   การรู้จักเคารพต่อกติกาการเล่น   การเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
    การเป็นผู้นำ         และผู้ตามที่ดี คุณลักษณะเหล่านี้สามารถที่จะถ่ายทอดไปใช้ในสถานการณ์ของ
    การมีชีวิตอยู่ในสังคมต่อไป
                        4. ส่งเสริมพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ
                        การออกกำลังกายช่วยลดความตึงเครียด ช่วยให้สดชื่นและมีชีวิตยืนยาว   จิตใจแจ่มใส
    ร่าเริง ไม่มีความวิตกกังวล
                        5. ส่งเสริมการเรียนรู้
                        ตามหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กในวัยเริ่มต้นเป็นการเรียนทางด้านกลไก  และ
    การเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น การวิ่ง การกระโดด ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนขั้นสูงต่อไปอีก
    นอกจากนั้น         ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถภาพทางกาย   และทักษะกลไกต่อผลสัมฤทธิ์ทาง
    การเรียนเด็กที่มีทักษะทางด้านกลไกสูงมีความสัมฤทธิ์ในการอ่าน การเขียน และความเข้าใจสูง
    กว่าเด็กที่มีทักษะทางด้านกลไกต่ำ

                                           ขอบข่ายของกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว
                          1. ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การวิ่ง การขว้าง การกระโดด ฯลฯ
                          2. การเคลื่อนไหวแบบแยกส่วนต่างของร่างกาย
                          3. กิจกรรมเข้าจังหวะ
                          4. เกมและกีฬาต่าง ๆ
                          5. กิจกรรมสร้างสมรรถภาพ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพตนเอง
                          6. กิจกรรมแก้ไขความบกพร่องของร่างกาย
                          7. กิจกรรมนันทนาการ
                          8. กิจกรรมกลางแจ้ง และการอยู่ค่ายพักแรม
                         จากขอบข่ายการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวจะเห็นได้ว่ามีกิจกรรม
    มากมาย   หลายประเภทต่างก็มีความสำคัญและคุณค่าแก่เด็กแตกต่างกันออกไป    การส่งเสริม
    การออกกำลังกายจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กว้างขวาง       และเปิดโอกาส
    ให้เด็กได้เข้าร่วมตามความต้องการและความสนใจ    เพื่อให้เกิดพัฒนาการพร้อมกันไปทุกด้าน
                
 
                                          การเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายของเด็กออทิสติก
                         1. การฝึกการเดิน       การเดินเป็นการออกกำลังกายขั้นพื้นฐานที่เหมาะสำหรับเด็ก
    ออทิสติกที่เริ่มฝึกทักษะการเคลื่อนไหว จุดมุ่งหมายของการฝึกเดิน คือ  เพื่อให้หัวใจและระบบ
   ไหลเวียนสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและฝึกการฟัง
                         2. การวิ่งเหยาะและการวิ่ง    เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการฝึกการเดิน      การวิ่งเป็น
    การออกกำลังกายที่เพิ่มความอดทนของระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต ทั้งนี้เพื่อควบคุม
    การเคลื่อนไหวอย่างมีทิศทาง
                         3. การออกกำลังกายโดยขี่จักรยานอยู่กับที่   การฝึกการขี่จักรยานอยู่กับที่ช่วยพัฒนา
    กลไกกล้ามเนื้อมัดใหญ่และระบบการเคลื่อนไหว โดยใช้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นเกณฑ์
                         4. การว่ายน้ำ    เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เนื่องจากน้ำมีความต้านทานจึงสามารถ
    ลดแรงกระแทกของร่างกายในขณะออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี   และร่างกายสามารถเคลื่อนไหว
    ได้ทุกส่วน     นอกจากนี้การออกกำลังกายในน้ำยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือมีความ
     พิการผิดปกติทางกล้ามเนื้อ โดยทางการฟื้นฟูสมรรถภาพ เรียกกิจกรรมนี้ว่า “ ธาราบำบัด ”

                                                           ผลจากการฝึกทักษะการเคลื่อนไหว
                          1. การเปลี่ยนแปลงของระบบต่าง ๆ
                                   1.1 ขนาดของหัวใจโตขึ้น
                                   1.2 อัตราการเต้นของหัวใจดีขึ้น
                                   1.3 ปริมาณเลือดที่สูบฉีดหัวใจต่อครั้งได้เพิ่มขึ้น
                                   1.4 มัดกล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่โตขึ้น
                          2. การเปลี่ยนแปลงของระบบหายใจ
                                   2.1 การระบายอากาศของปอดเพิ่มขึ้น
                                   2.2 ประสิทธิภาพของการระบายอากาศเพิ่มสูงขึ้น
                                   2.3 อัตราการเหนื่อยต่อการทำกิจกรรมลดลง
                          3. การเปลี่ยนแปลงด้านอื่น ๆ
                                   3.1 ไขมันในร่างกายลดลง
                                   3.2 ร่างกายมีความเคยชินต่อความร้อนเพิ่มขึ้น
                                   3.3 กระดูก เอ็น และพังผืด มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น



                                                                                          เอกสารอ้างอิง

                                                     คู่มือการช่วยเหลือเด็กออทิสติก ( วัยแรกพบ ) สำหรับผู้ปกครอง.
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น